Đích thực
Tính
chân thực nghĩa là tính đích thực - là thực, không giả, không dùng mặt
nạ. Bất kì cái gì là khuôn mặt thực của bạn, biểu lộ nó ra với bất kì
giá nào.
Nhớ
lấy, điều đó không có nghĩa là bạn phải lột mặt nạ người khác; nếu họ
sung sướng với dối trá của họ, đấy là họ quyết định chứ. Đừng đi và lột
mặt nạ bất kì ai bởi vì đây là cách mọi người nghĩ - họ nói họ phải chân
thực, đích thực; họ ngụ ý họ phải đi và lột trần mọi người bởi vì "Sao
anh lại che giấu thân thể mình? Quần áo là không cần thiết." Không. Xin
nhớ: Chân thực với bản thân mình. Bạn không cần cải tạo bất kì ai khác
trên thế giới này. Nếu bạn có thể làm bản thân mình trưởng thành, điều
đó là đủ rồi. Đừng là người cải cách, và đừng cố gắng dạy người khác, và
đừng cố gắng thay đổi người khác. Nếu bạn thay đổi, thế là đủ về một
thông điệp.
Đích thực nghĩa là vẫn còn chân thực với bản thể riêng của bạn. Làm sao vẫn còn chân thực? Ba điều cần phải nhớ. Một, đừng bao giờ nghe bất kì ai, điều họ bảo bạn phải là. Bao giờ cũng lắng nghe tiếng nói bên trong của bạn, điều
bạn muốn là; bằng không cả đời bạn sẽ bị phí hoài. Mẹ bạn muốn bạn là
kĩ sư, bố bạn muốn bạn là bác sĩ, và bạn muốn là nhà thơ. Phải làm gì?
Tất nhiên mẹ bạn đúng bởi vì là kĩ sư thì kinh tế hơn, có ích về tài
chính hơn. Bố bạn cũng đúng; là bác sĩ là món hàng tốt trên thị trường,
nó có giá trị thị trường. Nhà thơ sao? Bạn có điên không đấy? Bạn có dở
hơi không đấy? Nhà thơ là những người đáng ghét. Chẳng ai muốn họ. Không
có nhu cầu về họ; thế giới có thể tồn tại mà không có thơ ca - sẽ chẳng
có rắc rối gì bởi vì không có thơ ca. Thế giới không thể tồn tại nếu
thiếu kĩ sư; thế giới cần kĩ sư. Nếu bạn được cần tới, bạn có giá trị.
Nếu bạn không được cần tới, bạn không mang giá trị nào.
Nhưng
nếu bạn muốn là nhà thơ, cứ là nhà thơ đi. Bạn có thể là kẻ ăn xin -
tốt. Bạn có thể không trở nên rất giầu từ điều đó, nhưng đừng lo nghĩ về
điều đó. Bởi vì nếu không bạn có thể trở thành kĩ sư lớn, và bạn có thể
kiếm được nhiều tiền, nhưng bạn sẽ không bao giờ có sự hoàn thành nào.
Bạn bao giờ cũng là kẻ khao khát; bản thể bên trong của bạn sẽ khao khát
là nhà thơ.
Tôi đã nghe nói rằng một nhà khoa học lớn, bác sĩ giải phẫu được giải thưởng Nobel, đã được hỏi, "Khi giải thưởng Nobel được trao cho ông, ông trông không thật hạnh phúc. Có chuyện gì vậy?" Ông ấy nói, "Tôi
bao giờ cũng muốn mình là vũ công. Tôi chưa hề muốn là bác sĩ giải phẫu
ngay chỗ đầu tiên, và bây giờ không chỉ tôi trở thành bác sĩ giải phẫu,
tôi đã trở thành bác sĩ giải phẫu rất thành công, và đây là gánh nặng.
Tôi muốn chỉ là vũ công thôi, và tôi vẫn còn là vũ công tồi - đó là nỗi
đau của tôi, nỗi khổ của tôi. Bất kì khi nào tôi thấy ai đó nhảy múa,
tôi cảm thấy khổ thế, trong địa ngục thế. Tôi sẽ làm gì với giải thưởng
Nobel này? Nó không thể trở thành điệu vũ cho tôi; nó không thể cho tôi
điệu vũ được."
Nhớ
lấy, chân thực với tiếng nói bên trong của bạn. Nó có thể dẫn bạn vào
nguy hiểm; thế thì đi vào nguy hiểm, nhưng vẫn còn chân thực với tiếng
nói bên trong. Thế thì có khả năng là một ngày nào đó bạn sẽ đi tới
trạng thái mà bạn có thể nhảy múa với sự hoàn thành bên trong.
Bao
giờ cũng nhìn: Điều đầu tiên là bản thể bạn. Đừng cho phép người khác
thao túng và kiểm soát bạn - và họ là nhiều người; mọi người đều sẵn
sàng kiểm soát bạn, mọi người đều sẵn sàng thay đổi bạn, mọi người đều
sẵn sàng cho bạn lời chỉ bảo mà bạn không đòi hỏi. Mọi người đều cho bạn
hướng dẫn về cuộc đời bạn. Hướng dẫn này tồn tại bên trong bạn rồi, bạn
mang bản kế hoạch tổng thể rồi.
Đích
thực nghĩa là chân thực với bản thân mình. Nó là hiện tượng rất, rất
nguy hiểm; hiếm người có thể làm được điều đó. Nhưng bất kì khi nào mọi
người làm điều đó, họ đều đạt tới. Họ đạt tới cái đẹp, sự duyên dáng, sự
mãn nguyện tới mức bạn không thể nào tưởng tượng nổi.
Lí
do mọi người trông thất vọng thế là ở chỗ không ai đã lắng nghe tiếng
nói riêng của mình. Bạn muốn cưới một cô gái, nhưng cô gái đó là người
Mô-ha-mét giáo, còn bạn là Brahmin Hindu, bố mẹ bạn sẽ không cho phép
điều đó. Xã hội sẽ không chấp nhận điều đó, điều đó là nguy hiểm. Cô gái
nghèo còn bạn giầu. Cho nên bạn cưới người đàn bà giầu, theo đẳng cấp
Brahmin Hindu, điều được mọi người chấp nhận nhưng trái tim bạn không
chấp nhận. Cho nên bây giờ bạn sống cuộc sống xấu xí. Bây giờ bạn đi tới
gái mãi dâm - nhưng ngay cả gái mãi dâm cũng chẳng giúp được bạn; bạn
đã mãi dâm cả đời mình rồi. Bạn đã làm phí hoài cả đời mình rồi.
Bao
giờ cũng lắng nghe tiếng nói bên trong, và đừng nghe bất kì cái gì
khác. Có cả nghìn lẻ một cám dỗ quanh bạn bởi vì nhiều người đi bán rong
các thứ của họ. Đó là một siêu thị, một thế giới, và mọi người trong đó
đều quan tâm tới việc bán các thứ của mình cho bạn. Mọi người đều là
người bán hàng. Nếu bạn nghe quá nhiều người bán hàng, bạn sẽ phát điên.
Đừng nghe ai cả. Nhắm mắt lại và lắng nghe tiếng nói bên trong. Đó
chính là tất cả thiền là gì, lắng nghe tiếng nói bên trong. Đây là điều
thứ nhất.
Thế rồi tới điều thứ hai - chỉ nếu bạn đã hoàn thành xong điều thứ nhất thì điều thứ hai mới trở thành có thể được - đừng bao giờ đeo mặt nạ. Nếu
bạn giận, cứ giận. Điều đó là mạo hiểm, nhưng đừng mỉm cười bởi vì đó
là không thực. Bạn đã được dạy rằng khi bạn giận, mỉm cười, nhưng thế
thì nụ cười của bạn trở thành giả dối, mặt nạ - chỉ là luyện tập môi và
không gì khác. Trái tim đầy giận dữ, chất độc, còn môi mỉm cười; bạn trở
thành hiện tượng giả dối.
Thế
rồi điều khác cũng xảy ra: Khi bạn muốn mỉm cười, bạn không thể cười
được. Toàn thể cơ chế của bạn thành đảo lộn bởi vì khi bạn muốn giận bạn
đã không giận; khi bạn muốn ghét bạn đã không ghét. Bây giờ bạn muốn
yêu; bỗng nhiên bạn thấy rằng cơ chế này không vận hành. Bây giờ bạn
muốn mỉm cười; bạn phải ép buộc nó. Thực sự, trái tim bạn đầy nụ cười,
và bạn muốn cười to, nhưng bạn không thể cười được. Cái gì đó nghẹt lại
trong tim, cái gì đó nghẹt lại trong họng. Nụ cười không tới, hay cho dù
nó tới, nó là nụ cười rất mờ nhạt và chết. Nó không làm cho bạn sung
sướng, bạn không bật ra cùng nó. Nó không phải là rạng ngời quanh bạn.
Khi
bạn muốn giận, cứ giận. Chẳng có gì sai trong giận cả. Nếu bạn muốn
cười, cứ cười. Chẳng có gì sai trong cười to cả. Dần dần bạn sẽ thấy
rằng toàn thể hệ thống của bạn đang vận hành. Khi nó vận hành, thực sự,
nó có tiếng rù rù quanh nó. Cũng giống như chiếc xe chạy rù rù khi mọi
sự chạy tốt - người lái xe yêu chiếc xe đều biết rằng bây giờ mọi sự
đang hoạt động tốt. Có một đơn vị hữu cơ; cơ cấu này vận hành tốt.
Bạn
có thể thấy điều đó - bất kì khi nào cơ cấu của một người vận hành tốt
bạn đều có thể cảm thấy tiếng rù rù quanh người đó. Người đó bước đi,
nhưng bước đi của người đó có điệu vũ trong nó. Người đó nói, nhưng lời
người đó mang thơ ca tinh tế trong chúng. Người đó nhìn bạn, và người đó
thực sự nhìn; nó không phải là hờ hững, nó thực sự nồng hậu. Khi người
đó chạm vào bạn, người đó thực sự chạm vào bạn; bạn có thể cảm thấy năng
lượng của người đó đi vào trong thân thể bạn, luồng sống được truyền
qua... bởi vì cơ cấu của người đó đang vận hành tốt.
Đừng
đeo mặt nạ; bằng không bạn sẽ tạo ra hoạt động sai, các khối chắn trong
cơ cấu của bạn. Có nhiều khối chắn trong thân thể bạn. Người đã từng
kìm nén giận dữ - hàm của người đó trở nên bị chắn lại. Tất cả giận dữ
dồn tới hàm và rồi dừng lại ở đó. Tay người đó trở nên xấu xí; chúng
không có chuyển động duyên dáng của vũ công, không, bởi vì giận dữ đi
vào trong các ngón tay và trở nên bị chắn lại. Nhớ lấy, giận dữ có hai
lối để xả ra: một lối là răng, và lối kia là ngón tay. Mọi con vật khi
chúng giận dữ sẽ cắn bạn bằng răng hay chúng sẽ bắt đầu cào cấu bạn bằng
chân. Cho nên móng và răng là hai điểm từ đó giận dữ được xả ra.
Tôi
có hoài nghi rằng bất kì khi nào giận dữ bị kìm nén quá nhiều, mọi
người đều có vấn đề về răng. Răng họ đi sai bởi vì quá nhiều năng lượng
có đó và không bao giờ được xả ra. Và bất kì ai kìm nén giận dữ sẽ ăn
nhiều - người giận dữ bao giờ cũng ăn nhiều bởi vì răng cần luyện tập
nào đó để cho năng lượng được xả ra chút ít. Và tay của người giận dữ sẽ
trở nên bị sần sùi, xấu xí. Nếu năng lượng mà được xả ra, chúng có thể
trở thành bàn tay đẹp.
Nếu
bạn kìm nén bất kì cái gì, đều có phần tương ứng nào đó trong thân thể
cho xúc động này. Nếu bạn không muốn khóc, mắt bạn sẽ mất vẻ long lanh
bởi vì nước mắt được cần tới; chúng là hiện tượng rất sống động. Thỉnh
thoảng bạn kêu khóc - thực sự bạn đi vào trong nó, bạn trở thành nó, và
nước mắt bắt đầu chảy từ mắt bạn - mắt bạn được lau sạch, mắt bạn trở
nên lại tươi tắn, trẻ trung và trinh nguyên.
Đó
là lí do tại sao đàn bà có mắt đẹp hơn - bởi vì họ vẫn có thể khóc. Đàn
ông đã đánh mất cái đẹp của mắt họ bởi vì họ có khái niệm sai rằng đàn
ông không nên khóc. Nếu đứa con trai nhỏ khóc, ngay cả bố mẹ cũng nói, "Con làm gì thế? Con có phải là kẻ yếu đuối không?" Vô
nghĩa làm sao! Bởi vì Thượng đế đã cho bạn - đàn ông và đàn bà - cùng
tuyến nước mắt. Nếu đàn ông mà được ngụ ý không khóc, thì đã không có
tuyến nước mắt rồi. Số học đơn giản. Sao tuyến nước mắt lại tồn tại
trong đàn ông theo cùng tỉ lệ như chúng tồn tại trong đàn bà? Mắt cần
khóc, và điều thực sự hay là bạn có thể kêu khóc một cách toàn tâm.
Nhớ
lấy, nếu bạn không thể kêu khóc được một cách toàn tâm, bạn không thể
cười được nữa, bởi vì đó là cực khác. Những người có thể cười cũng có
thể khóc; những người không thể khóc thì không thể cười. Và đôi khi bạn
có thể đã quan sát ở trẻ con; nếu chúng cười to và lâu, chúng bắt đầu
khóc - bởi vì cả hai điều này được nối với nhau. Trong các làng tôi đã
nghe những bà mẹ nói với con họ, "Đừng cười quá nhiều; bằng không con sẽ bắt đầu khóc đấy." Thực
sự đúng bởi vì hiện tượng này là không khác biệt, cùng năng lượng đi
vào các cực đối lập. Cho nên điều thứ hai: Đừng dùng mặt nạ - cứ chân
thực với bất kì giá nào.
Và điều thứ ba về tính đích thực: Bao
giờ cũng vẫn còn trong hiện tại bởi vì mọi cái giả đi vào hoặc từ quá
khứ hoặc từ tương lai. Cái đã qua rồi là qua rồi. Đừng bận tâm về nó và
đừng mang nó như gánh nặng; bằng không, nó sẽ không cho phép bạn đích
thực với hiện tại. Và tất cả những cái đã không tới thì đã không tới.
Đừng bị bận tâm không cần thiết về tương lai, bằng không điều đó sẽ đi
vào trong hiện tại và sẽ phá huỷ nó. Chân thực với hiện tại, và thế thì
bạn sẽ đích thực. Ở đây bây giờ là đích thực. Không quá khứ, không tương
lai - khoảnh khắc này, tất cả. Khoảnh khắc này là toàn thể vĩnh hằng.
Ba điều này, và bạn đạt tới chân thực. Thế thì bất kì cái gì bạn nói cũng đều đúng.Bình
thường bạn nghĩ bạn phải cẩn thận để nói điều đúng; tôi không nói điều
đó. Tôi nói tạo ra tính đích thực, và bất kì cái gì bạn nói đều sẽ đúng.
Chân
thực không phải là cái gì đó logic. Với chân thực tôi không ngụ ý kết
luận được đạt tới bởi phương pháp logic, hợp lí. Với chân thực tôi ngụ ý
tính đích thực của bản thể, không áp đặt cái gì mà bạn không là, chỉ là
cái bạn đang là với bất kì rủi ro nào, chưa bao giờ trở thành đạo đức
giả. Nếu bạn buồn, thì bạn buồn. Đó là chân thực trong khoảnh khắc đó,
đừng che giấu nó. Đừng đặt nụ cười giả tạo lên khuôn mặt bạn bởi vì nụ
cười giả tạo đó sẽ tạo ra chia chẻ trong bạn. Bạn sẽ trở thành hai - một
phần của bạn sẽ mỉm cười, và tất nhiên nó sẽ là phần nhỏ, và phần lớn
sẽ vẫn còn buồn. Bây giờ phân chia đã phát sinh, và nếu bạn cứ làm điều
đó lặp đi lặp lại...
Khi
bạn giận, bạn không bày tỏ giận dữ của mình - bạn sợ điều đó có thể phá
huỷ hình ảnh của bạn bởi vì mọi người vẫn nghĩ bạn từ bi thế, và mọi
người nói bạn không bao giờ giận dữ. Họ ca ngợi điều đó, và điều đó làm
hài lòng bản ngã. Bây giờ, giận dữ sẽ phá huỷ hình ảnh đẹp của bạn, cho
nên thay vì phá huỷ hình ảnh này, bạn kìm nén giận dữ. Nó sôi lên bên
trong, nhưng trên bề mặt bạn vẫn còn từ bi, tốt bụng, lễ phép, dịu dàng.
Bây giờ phân chia được thực hành. Mọi người đều thực hành nó qua toàn
thể nhiều kiểp sống của mình; thế rồi phân chia trở thành tuyệt đối lắng
đọng. Ngay cả khi bạn đang ngồi một mình và không có ai cả, và không
cần giả vờ, bạn vẫn cứ giả vờ; nó đã trở thành bản tính thứ hai. Mọi
người không chân thực ngay cả trong nhà tắm của mình; ngay cả khi họ
hoàn toàn một mình, họ cũng không chân thực. Bây giờ vấn đề không phải
là việc chân thực hay không chân thực; nó đã trở thành thói quen của họ.
Trong toàn thể các kiếp sống của mình họ đã thực hành, và khi bạn thực
hành ngày một nhiều, khoảnh cách giữa hai phần của bạn trở nên ngày càng
lớn hơn.
Khi
nó trở thành không thể bắc cầu qua nổi, chúng ta gọi nó là tinh thần
phân liệt. Khi bạn không thể tiếp xúc được với phần khác riêng của mình,
bạn gần như trở thành hai người thay vì một người; thế thì nó là bệnh
tinh thần trầm trọng. Nhưng mọi người đều bị phân chia, cho nên khác
biệt giữa người bị tinh thần phân liệt và người bình thường chỉ là ở mức
độ. Nó không phải rất cơ bản, không phải về chất mà chỉ về lượng.
Với
chân thực tôi ngụ ý không giả vờ. Là bất kì cái gì bạn đang là - khoảnh
khắc này bạn buồn, vậy khoảnh khắc đó bạn buồn. Và khoảnh khắc tiếp nếu
bạn trở nên hạnh phúc, bây giờ không cần tiếp tục vẫn còn buồn - bởi vì
điều đó nữa, đã được dạy: bao giờ cũng nhất quán, vẫn còn nhất quán.
Điều đó xảy ra, bạn có thể quan sát nó - bạn buồn, và thế rồi bỗng nhiên
cái buồn mất đi, nhưng bạn không thể cười được ngay lập tức bởi vì mọi
người sẽ nghĩ gì? Bạn có điên không? Vừa mới trước đó bạn đã buồn; bây
giờ bạn lập tức bắt đầu cười sao? Chỉ người điên hay trẻ con mới làm
điều này; điều đó không được trông đợi ở bạn. Bạn sẽ phải đợi tình huống
nào đó mà dần dần bạn có thể thảnh thơi và bắt đầu mỉm cười và cười
lại.
Cho
nên không chỉ là khi bạn buồn bạn giả vờ mỉm cười, khi bạn muốn mỉm
cười nữa, bạn cũng giả vờ buồn bởi vì toàn thể ý tưởng ngu xuẩn về giữ
nhất quán. Từng khoảnh khắc có cách thức riêng của nó và không khoảnh
khắc nào cần nhất quán với bất kì khoảnh khắc nào khác. Cuộc sống là một
luồng, nó là dòng sông: Nó cứ thay đổi trạng thái của nó. Cho nên người
ta không cần lo nghĩ về nhất quán. Bất kì ai trở nên lo nghĩ về nhất
quán cũng sẽ trở thành không chân thực bởi vì chỉ dối trá mới có thể
nhất quán. Chân thực bao giờ cũng thay đổi. Chân thực chứa các mâu thuẫn
của nó - và đó là cái giầu có của chân thực, đó là cái bao la của nó,
đó là cái đẹp của nó.
Cho
nên nếu bạn cảm thấy buồn, thế thì buồn - không kết án, không đánh giá
nó tốt hay xấu. Không có vấn đề về tốt hay xấu, nó đơn giản là vậy. Và
khi nó đi, cứ để cho nó đi. Khi đó bạn lại bắt đầu mỉm cười, đừng cảm
thấy mặc cảm bởi vì bạn vừa mới buồn xong, cho nên làm sao bạn có thể
mỉm cười được? Cứ để ai đó trước hết kể chuyện cười, cứ để ai đó trước
hết phá vỡ tảng băng, và thế rồi bạn sẽ cười. Đợi đúng khoảnh khắc. Điều
đó chống lại đạo đức giả. Khi bạn hạnh phúc, thì hạnh phúc; không cần
giả vờ cái gì cả.
Và
nhớ: Từng khoảnh khắc đều có thực tại nguyên tử. Nó là gián đoạn với
khoảnh khắc quá khứ và nó không nối với khoảnh khắc tương lai. Từng
khoảnh khắc đều mang tính nguyên tử. Chúng không phải nối nhau trong một
dãy, chúng không tuyến tính. Từng khoảnh khắc có cách hiện hữu riêng
của nó, và bạn phải ở đó, trong khoảnh khắc đó, không gì khác. Đây là
điều thực sự được ngụ ý bởi chân thực.
Chân
thực nghĩa là đích thực, chân thực nghĩa là chân thành. Chân thực không
phải là điều logic. Nó là trạng thái tâm hồn của việc chân thực - không
phải là chân thực theo người lí tưởng nào đó, bởi vì nếu có người lí
tưởng nào đó bạn sẽ trở thành giả. Nếu bạn nghĩ rằng phải giống vị Phật
mới là chân thực, thế thì bạn sẽ không bao giờ chân thực bởi vì bạn
không phải là vị Phật, và bạn sẽ áp đặt Phật lên bạn. Bạn có thể ngồi
giống như Phật, bạn có thể gần như trở thành bức tượng đá cẩm thạch,
nhưng sâu bên dưới bạn sẽ vẫn như cũ. Phật sẽ chỉ là tư thế. Và nếu bạn
có người lí tưởng, bạn không thể chân thực được vào khoảnh khắc đó bởi
vì người lí tưởng này bao giờ cũng có đó và bạn phải noi gương người lí
tưởng.
Người
chân thực không có người lí tưởng nào. Người đó sống khoảnh khắc sang
khoảnh khắc; người đó bao giờ cũng sống như người đó cảm thấy trong
khoảnh khắc đó. Người đó hoàn toàn kính trọng tình cảm của mình, xúc
động của mình, tâm trạng của mình. Và đây là điều tôi muốn mọi người là:
đích thực, chân thực, chân thành, kính trọng linh hồn riêng của mình.
Osho
Nguồn: Trung Tâm Hộ Tông
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét