Thứ Tư, 28 tháng 3, 2012

CHUYỆN MỘT ĐÁM TANG BLOGGER ( Xin đăng lại như một lời từ biệt gửi tới LÃO THÀY BÓI GIÀ )

 

TP - Một blogger là họa sĩ, làm thơ, viết văn ra đi ở tuổi 37, gây rúng động cộng đồng mạng suốt mấy ngày qua, trở thành hiện tượng của thế giới này.

Blogger Đinh Vũ Hoàng Nguyên (ảnh lấy từ blog của chủ nhân)
Blogger Đinh Vũ Hoàng Nguyên (ảnh lấy từ blog của chủ nhân).

Nói như dân mạng facebook tên Lã Hoa: “Nhờ làn sóng mạng, tên tuổi của một người chưa bao giờ cầm tấm hộ chiếu đã vượt ra khỏi biên giới, trở nên quen thuộc ở rất nhiều nơi trên thế giới có cư dân mạng người Việt”.

Do công việc, tôi thỉnh thoảng đi dự đám tang của văn nghệ sĩ, có người vừa là nghệ sĩ vừa là nhà quản lý văn hóa văn nghệ. Tôi thấy ấn tượng chẳng hạn với ngày tiễn biệt nhà thơ Xuân Sách. Ông dặn gia đình không ghi danh “nhà thơ Xuân Sách” lên bức tường xám, mà chỉ đơn giản là ông Ngô Xuân Sách. Một dải hoa lớn màu vàng kết cực đẹp, đặt cạnh quan tài cũng phủ hoa vàng. Trên dải hoa đứng riêng lẻ đó ghi dòng chữ “Đau xót quá bố ơi!” khiến người dự xúc động tận đáy lòng.

Nhớ lại, tôi thấy xót cho Lê Dung, một nghệ sĩ nhân dân như chị xứng đáng được đối xử trọng thị hơn. Hôm đó,“Người Hà Nội”của chị sang trọng, da diết cất lên ở cái không gian hơi nhiều uế tạp của nhà tang lễ bệnh viện Việt-Xô, có gì phi lý. Còn Ngọc Tân có một đám tang “rất Ngọc Tân”, bắt đầu bằng “Nơi tôi sinh, Hà Nội. Ngày tôi sinh, một ngày bỏng cháy” nghe hơi nức nở trong giây phút đầu của lễ truy điệu. Phút ấy tôi thực sự ân hận vì từng in một bài sổ tay có đá nhẹ bệnh ngôi sao của anh. Thì anh chính là ngôi sao mà, còn nghệ sĩ sao tránh khỏi chứng nọ tật kia.

Lời điếu dành cho Phạm Tiến Duật (Hữu Thỉnh đọc) ngày nào, thì có những câu - có lẽ chỉ thuộc về văn giới: “Người mà mỗi bài thơ gửi ra từ chiến trường đều có giá trị như một tin thắng trận”.

Tiếc rằng, ở nơi lẽ ra phải bày được sự xúc động chân thành, phông văn hóa nhất định, thì hóa ra vẫn hiếm. Có người chồng gọi vợ từ đầu đến cuối là nghệ sĩ ưu tú, nội dung thì như nói về bà nghệ sĩ lớn nào đó không liên quan (nghe nói anh là người cũng yêu vợ). Nhiều người điểm lại chặng đời của người thân toàn mốc thăng quan tiến chức, không toát lên gì.

Ở đám tang Đinh Vũ Hoàng Nguyên- nickname Lão thầy bói già sáng 27-3, thường có cảnh này trong hàng nghìn người chờ viếng: “A hóa ra là…đây à”. Nghĩa là những người quen nhau trên mạng nay mới biết mặt. Biết nhờ dự đám tang này. Hoặc “Ô, kia là Sỹ Phò đấy” (nhân vật trong entry kiểu“Chân dung bạn bè” của Đinh Vũ Hoàng Nguyên). Cũng hiếm đám tang nào xuất hiện “một người bạn thay mặt những người bạn” đọc to lên với người đã khuất những dòng khiến nhiều người nghe- vốn chưa bao giờ là bạn bè của họ, chia sẻ đến thế.

Ở đám tang đó, có người anh họ đọc lời điếu (Nguyên là con một): “Cuộc đời dài ngắn là do trời định. Em cứ thanh thản ra đi theo số phận của mình. Em cứ tin rằng cha mẹ hai bên sẽ có các anh các chị thay em phụng dưỡng”. Nhắc đến vợ và đứa con tròn 1 tuổi của người đã khuất: “Hòa là người phụ nữ bản lĩnh nghị lực, anh tin Hòa sẽ nuôi dạy cháu nên người… Em để lại Đinh Bũm mà nét mặt, vầng trán, nụ cười y hệt em thời bé. Anh tin chắc rằng em còn để lại cho con mình một tâm hồn lãng mạn tinh tế… Nguyên ơi, em cứ yên tâm nghỉ ngơi nơi núi Tản sông Đà có nhiều nhân kiệt. Em hãy ở với xứ Đoài địa linh có nhiều tao nhân mặc khách. Ở đó em tha hồ học hỏi giao du như em từng thích”.

Được sự ủy thác của một người bạn, tôi đến thăm Đinh Vũ Hoàng Nguyên khoảng 20 ngày trước khi anh qua đời. Tôi nắm tay Nguyên, bàn tay nghệ sĩ với những ngón thon dài, ấm. Vợ Nguyên nói nhỏ: “Anh ấy cảm động lắm vì toàn người không quen biết thăm hỏi và tình nguyện hiến máu. Nhưng anh ấy dặn không được nhận tiền, nhà mình không phải địa chỉ từ thiện”. “Của cho không bằng cách cho”, những người yêu mến Nguyên rồi cũng tìm được cách chia sẻ với vợ con anh. Tôi kinh ngạc vì một con người bình thường, không cơ quan đoàn thể, chưa được báo chí lăng xê bao giờ, lại gây được nỗi tiếc thương buồn rầu đến thế cho hàng nghìn, vạn người xa lạ. Có người trân trọng tiễn biệt bằng ngọn nến nhỏ và cánh hoa gửi qua mạng, có người văng tục với ông trời bất công.

Hôm thăm Nguyên, tôi kể với anh, tôi từng bật cười vì cái còm (bình luận) ở blog của anh như sau: “Hôm nay đưa blog lão- thầy- bói- già cho một em đọc. Đọc xong em thở dài: Sao những người tốt toàn có vợ hết rồi”. Nhà văn Lê Minh Hà (CHLB Đức) nhận xét: “Quả trên mạng chưa thấy ai có được những status hài hước thế. Đây không hẳn là cái duyên, giỏi nhìn ngó và biết kể, mà là một kiểu tư duy, không thể nào bắt chước được”. Khôi Minh tức Nguyễn Mạnh Hà, nhà báo, lý giải: “Nguyên nổi tiếng và được yêu mến là vì anh ta nói hộ tâm sự, và cả uẩn ức của nhiều người”. Còn nụ cười của Nguyên hôm đó khiến tôi liên tưởng nụ cười của Hòa Vang - nhà văn của “Nhân sứ”, “Sự tích ngày đẹp trời”- khi chúng tôi thăm anh lần cuối: “Anh ngày xưa đi chiến trường K (Campuchia) giờ trở lại chiến trường K (ung thư), có gì ghê gớm đâu”. Và đùa duyên đến nỗi giúp người ta chặn được cục nghẹn mà đùa theo: “Nguy cơ khỏi cũng nên ấy nhỉ!”.

Hơn hai chục năm trước, đám tang Bùi Xuân Phái có vòng hoa mang dòng chữ của “Một người Hà Nội”- và Thái Bá Vân đã bình: “Bùi Xuân Phái thật là sang, Hà Nội thật là sang”. Đinh Vũ Hoàng Nguyên- trẻ tuổi, tài năng thơ, họa, trào phúng- mới chỉ ở dạng phát lộ, thế mà qua đám tang ngày cuối xuân này, thấy Hà Nội hóa ra vẫn nhiều người hay, quanh ta vẫn khối người hay, và Hà Nội vừa mất đi một người thực sự hay.

Dương Phương Vinh

26 nhận xét:

  1. nãy em vào nhà anh ấy đọc, thấy có 1 cái còm của mình rất đơn giản rất vô tâm là như này thôi :=))...Vậy mà anh ấy reply rất nhiệt tình, còn bảo bạn anh ấy thik blog em lắm, buồn quá, giá hôm ấy quay lại entry ấy mà đọc cái reply ấy thì đã có cơ hội làm bạn rồi ko? tất cả cũng vì cái sự vô tâm của mình thôi.
    sao giờ em mới biết trên multi có một bogger thú vị thế này nhỉ? mấy dạo tình cờ đọc của anh ấy, thấy hay quá, em tưởng anh ấy sưu tầm của nhà văn nào cơ :(

    Trả lờiXóa
  2. Có rất nhiều khi như thế giống hệt như ngoài đời :
    "...Rất nhiều khi giữa dòng đời tấp nập
    Ta vô tình đã đi lướt qua nhau
    Mắt lơ đãnh như chẳng hề biết
    Một tâm hồn ta đã đợi từ lâu..."
    vì thế đã add nhau làm bạn, bao giờ chị cũng thích đọc bạn để hiểu bạn, trừ những thứ chả còn muốn hiểu thì đọc ít :-)))))

    Trả lờiXóa
  3. hic, tiếc tiếc buồn buồn...........

    Trả lờiXóa
  4. Chị cũng đọc bài viết này trên mạng chiều nay.
    Lại dấy lên một nỗi tiếc thương vô hạn.

    Trả lờiXóa
  5. "Nếu khỏe lại ,tôi sẽ bỏ việc , lên với trẻ vùng cao ".Ôi ước mơ của Nguyên :(((

    Trả lờiXóa
  6. Mấy nay nghe tin anh Ng mất rồi nhiều tin khác ở mạng củng những người tài hoa mất đi
    Em chưa quen chưa bik ng nào cả, nhưng thấy ai củng đăng tin bài ảnh về anh
    Thì củng hiểu được về anh thế nào

    Trả lờiXóa
  7. Chị , nhiều hôm tìm ra một bạn thú vị, bạn lại viết lâu rồi, em đọc phát mệt chị ạ:-)

    Trả lờiXóa
  8. Gửi NN trích đoạn của nhà văn Nguyễn Tuân: "- Tôi cho rằng nghệ sĩ nên chết trẻ, nếu mình có quyền chọn tuổi chết. Tài sắc con người ta ở đời, ai cũng chỉ có một thời thôi. Con tằm nhả được tơ óng mãi hay sao? Sống lấy lâu nhiều khi cũng hớ. Nó chỉ tỏ ra rằng mình có cái da thịt cứng quá, trùng khó đục thủng mà thôi. Ai mà chịu được một nàng Tây Thi tóc bạc da mồi. Một người tướng tài mà không chịu hết tắt với dặm nghìn da ngựa mà lại chết già trong giường vợ, thì còn gì dại dột hơn nữa." Trích trong "một đêm họp đưa ma Phụng" (vũ Trọng Phụng) của nhà văn Nguyễn Tuân
    Đọc bài viết này của Nguyễ Tuân Nhân Cảm thấy bớt buồn cho Nguyên!

    Trả lờiXóa
  9. Đọc thấy thương và buồn qúa :((

    Trả lờiXóa
  10. Cảm thấy hẫng hụt dù chỉ biết N qua nckname.

    Trả lờiXóa
  11. Entry hay.
    ... để các blogger cùng chia sẻ với nhau thêm một chút mất mát này...

    Trả lờiXóa
  12. Bạn Nguyên đang thực sự sống trong lòng người khác

    Trả lờiXóa