Thứ Năm, 25 tháng 4, 2013

PHÚC BÁO NHƯ DÒNG NƯỚC (ST)




Bạn tôi và tôi tựa như con thuyền đi trên giòng nước ấy. Ða phúc (tích được nhiều phúc) nước dâng, thuyền tự khắc lên cao, dễ dàng đi tới. Thiểu phúc (tích được ít phúc) nước thấp thuyền bị mắc kẹt, khó dịch chuyển.


Vào một buổi chiều , tôi và một người bạn ra ngoại ô đi tản bộ. Ðột nhiên, một cụ già ăn mặc, rách rưới đi lại gần, mang một túi rau cải xanh trên tay để bán.
Ðó là những cọng rau đã héo úa, lá rau mất nước và vàng oạch, trên lá rau còn có những lỗ nhỏ do bị sâu ăn. Nhưng bạn tôi vẫn không hế nói gì, mở miệng kêu ông lão bán cho 3 túi rau.
Ông cụ lại còn ra vẻ ngượng ngùng giải thích với chúng tôi. Ðây là rau do chính tôi tự trồng đấy các ông ạ. Trước đó do bị một cơn mưa lớn, nên rau hơi bị úng, xem mớ rau có vẻ xấu xí, thật xin lỗi quý ông.
Sau khi ông lão đi khỏi, tôi hỏi người bạn: Ông về nhà thật sự ăn mớ rau này ư?
Bạn tôi không cần đắn do trả lời “Không đâu, những cọng rau này đã không thể ăn được rồi mà”
"Vậy thì sao ông còn mua nó về làm gì?"
"Vì chắc chắn mớ rau ấy chẳng còn ai có thể mua được nữa. Nếu như mình không mua cho ông ấy, vậy hôm nay e rằng ông cụ sẽ không thu được gì".
Việc làm tốt (hành thiện) của bạn khiến tôi vô cùng ngưỡng mộ, bởi vậy tôi chạy đuổi theo ông cụ, mua giúp thêm một số rau nữa cho ông cụ.
Ông cụ vô cùng mừng rỡ nói: "Hôm nay tôi bán suốt cả ngày, chỉ có các ông là chịu mua mà thôi, thật là quý hóa, xin cám ơn các ông nhiều lắm".
Chỉ có mấy bó rau không còn có thể ăn được nữa, đã làm cho tôi học được một bài học quý báu.
Khi chúng ta rơi vào mực nước thấp của thủy triều, chúng ta hy vọng có một phép màu mang theo bên mình. Nhưng trong lúc chúng ta đã đủ năng lực thực hiện, phải chăng ý nguyện làm những việc sáng tạo của phù thủy đã có được phép mầu?
Chỉ cần mỗi người trong chúng ta tự nguyện muốn làm việc tốt tuy rất nhỏ bé, thực ra là có thể mang lại niềm hy vọng rất lớn.
Người ta đạt đến một độ tuổi nào đó, hiểu rõ ràng chuyện gì cần làm, chuyện gì không cần làm, đó chính là một thứ trí tuệ.
Bạn làm một việc nếu điều ấy tốt với riêng bạn – Ðó chính là thành công. Còn nếu bạn làm một việc, điều ấy tốt cho người khác. Ðó chính là thành tựu.
Hãy quí trọng ngày hôm nay, bởi vì đó sẽ là hồi ức tốt đẹp cho tương lai của bạn sau này.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét