Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2013

LÒNG CHỢT TỪ BI BẤT NGỜ

Trong đám  chúng tôi chơi  có một cô bé trẻ xinh ,kể mà sớm sủa thì cũng hàng con   tôi rồi.Nhớ lần mới gặp tôi thảng thốt nghĩ thầm  con gái nhà ai mà xinh thế kia.Tuổi trẻ là sức mạnh .Nhìn vẻ tươi mát  mơn mởn sao mà yêu!
Rồi qua trò  chuyện, tôi cảm thấy ...em ấy ...hơi lẩm cẩm một tị ,nói năng  đôi khi vô duyên chút chút giống  tôi :D  .
Bẵng đi lâu lâu.Đôi lần nghe chuyện em ấy đi đâu cũng bị ...hắt hủi.Thậm chí có lần bị con tác ta (sồn sồn tuổi tôi) bắt nạt suýt bị ăn tát. Và qua một vài người nói rằng , con bé ấy ăn đòn cũng đáng....Tôi nghe thấy thương.Muốn bênh .
Rồi nhà có chuyện, thi thoảng mọi người tụ họp giúp gia đình khuây khỏa.Tôi để ý thấy ..em hay bị các chị lớn tuổi...nặng nhẹ ...Của đáng tội em ấy cũng hay nói ..sao sao  ấy.Nhưng..theo tôi nghĩ thì chắc một phần do tuổi còn quá trẻ .Nhớ lại ngày trẻ như em tôi còn ối điều tệ hại hơn nhiều.Nếu em có thật ..tàng tàng  ( nặng dư  tôi  là cùng :D)thì  có đáng chấp  chi.
Một lần  va nặng , em bỏ về khóc mếu với chồng, nói muốn...chết, nói sao ai cũng ghét em, khóc sao  cái mặt em hình như ai thấy rồi cũng ghét , là sao , tại  sao, em phải làm sao??? ....Nghe kể lại vậy.Tôi...xót em  thực lòng. Vì tôi cũng đã từng dằn vặt khóc lóc vì ba cái chuyện vặt vãnh vớ vẩn   mới chừng ít  năm về trước mãi  gần đây được bạn gõ cho  mới... tỉnh, huống chi em ...
Sau đó thêm một lần nữa,lần này tôi ở đấy .Tôi ... lên tiếng bênh vực  em.Phân tích luôn rằng em nói thế rất sai.Em nghe lời xin lỗi chị lớn tuổi ấy.Nhưng cũng lại rơm rớm khóc kể   là em bị ...đì nhiều lần rồi...chứ không phải chỉ lần này....Chị bạn tôi giận chả thèm đáp .
Tôi...gặp riêng chị bạn .Nói chị hãy dễ dãi  hơn.Em thấy rất tội nghiệp em ấy....Nó có  có gì   thì các chị cũng rộng lòng mà bỏ qua cho .Tuổi quá trẻ nó thế....Có vẻ tôi không thuyết phục nổi chị :(
Xã tôi cũng đồng ý rằng con bé  ấy nói ..dở hơi  lắm. Nhưng khi tôi vặn thì gã tịt , rằng  tại sao phải ghét một người  ..dở hơi  ? ( cho là  họ ...bệnh  thật đi ).Cứ nghĩ đơn giản là sự khác biệt .Thế thôi.Mà thật tôi nghĩ vậy.Chẳng phải  phường giả  dối  mưu lợi riêng ,không thuộc phạm trù đạo đức  ...sao chỉ vài lời nói ngang tai mà chúng ta cứ phải ...bực bội nhau cho mệt người  .Không hợp   thì bớt quan tâm  , gây nhau mà làm gì !

Thêm nữa  ...vừa mất cháu yêu.Tôi thấm  lẽ vô thường tận cùng .Kiếp người mong manh  quá sao ta cứ mãi  phí phạm quĩ thời gian quí báu vào những  khác biệt  chả đáng .
Ngay như trong   nhà tôi .Tôi đau lòng vì thấy những người thân cứ mãi ...làm khổ lẫn nhau, cứ khăng khăng những định kiến .. .Vấp hết lần này sang lần nọ mà tuyệt nhiên không chịu hiểu  ....Tôi đau lòng  vì có những điều  nhìn thấy biết cả  mà rồi không cách nào  thay đổi được... Tôi dằn vặt chính tôi...
Và rút cuộc  thì :

"Bởi chúng ta không thể thay đổi được thế giới xung quanh, nên chúng ta đành phải sửa đổi chính mình, đối diện với tất cả bằng lòng từ bi và tâm trí tuệ."
Thấm thía câu ấy  để sửa mình.Còn biết làm chi hơn!

1 nhận xét: