Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2012

VĂN LÀ NGƯỜI

Tranh luận hôm trước , đọc chia sẻ  của mọi người tự nhiên , Lem..Lem như ...tỉnh ngộ ấy nhá, như bị ...sét đánh vô đầu vậy hihi... phải viết ngay kẻo quên biến.
VĂN LÀ NGƯỜI  -Câu ấy cực kì chính xác , cực kì sâu sắc,  thật thế đó.
Chúng ta cứ thử nghĩ xem nhé, có phải là những tác phẩm văn học kinh điển nào cũng truyền tải cho ta những cảm xúc đẹp đẽ về tình yêu cuộc sống , tình thương yêu con người...Cứ đọc và đọc rồi  ...nhẩn nha bạn sẽ thấm thía tính nhân văn trong từng trang viết .Ví như CUỐN THEO CHIỀU GIÓ, ĐỒI GIÓ HÚ , GIÃ TỪ VŨ KHÍ, CHÙM NHO PHẪN NỘ....rồi NỖI BUỒN CHIẾN TRANH của nhà văn Bảo Ninh ấy (sơ sơ vậy , tôi cũng không được đọc nhiều  )  ..., có biết bao trang viết khiến cho bạn phải rơi lệ?.Là tôi  muốn nói cái tình bác ái  , tình thương con người với con người nói chung ...không phải chỉ là  tình yêu  nam nữ đơn thuần đâu.Tôi ít đọc truyện tình  , xem phim  yêu  iếc lắm .Phim Hàn còn chửa xem bao giờ , phim bộ dài tập  tàu tiệc lại càng không , (hình như đã nói rồi , giờ đang  tua lại thì phải).
Tôi nghĩ đã là nhà văn , là  người cầm bút thật sự, thì ngoài tài năng ,nhất định người  ấy phải thật giàu có lòng nhân.Nếu thiếu đi cái ấy,mãi mãi , họ chỉ là ...thợ viết mà thôi. Thợ ấy thì xem ra thời nào thì cũng đầy...:
Thế nên cái câu VĂN LÀ NGƯỜI, tôi xin cải chính lại là tôi thấy nó hoàn toàn chính xác.Là một lời khen ngợi quá đỉnh dành cho những NHÀ VĂN CHÂN CHÍNH, những dòng viết của những  người chân chính .
Đời thường thì .....chúng ta viết,kể  ...lan man tâm sự..tô vẽ kẻ biển  ..kiểu  viết ...vãn ấy mờ,thậm chí viêt cực kì ...bố nháo bậy bạ ( ví dư mụ lem đây )tiệt nhiên không ...dính líu chi đến cái câu cao quí kia đâu.
Có phải vậy không , hả cả nhà ta ? Lem cứ nghĩ gì thì viết nấy ,sai đâu mong được chỉ dẫn thêm ,  cũng chả sợ ...u đầu , vì Lem biết , toàn dững người phải ..yêu quái Lem thế nào thì mới bớt thì giờ  vàng ngọc vô đây chứ , nhể :-))

78 nhận xét:

  1. Biết là được và hiểu được là cảm được .

    Trả lờiXóa
  2. Chị, hồi này mul nó sao nhỉ, trục trặc quá đi

    Trả lờiXóa
  3. Ừ, chị còm lâu quá mới thấy nó xuất hiện . Có khi phải còm lại .

    Trả lờiXóa
  4. Bên đó mấy giờ mà em nhảy vào Mul vậy ?

    Trả lờiXóa
  5. 11h chị ạ.em nấu ăn tranh thủ dòm:)

    Trả lờiXóa
  6. 11h trưa à ... VN là gần 5 h chiều và anh đang cafe ... hehe

    Trả lờiXóa
  7. Em không biết văn chương gì đâu chị ạ.
    :(

    Trả lờiXóa
  8. Đúng rồi .
    He he he . Hôm nay em Nem " hấp tấp " xúc động bồn chồn như gái hai mươi ấy nhỉ . Khà khà khà

    " Văn là người " là ta nhìn vào cái thần thái của người viết thông qua những gì họ thể hiện ra trong quan niệm sống , trong quan niệm nghệ thuật và thái độ với cuộc đời . . . không chỉ là viết , và cũng không chỉ một câu chuyện , hay một cuốn " văn " .

    Nhiều người hay nhầm , khi " nhìn " người viết trong sinh hoạt của họ , rồi đưa ra những thất vọng vội vàng .

    Thực ra trong sinh hoạt đời thường , có khi mấy anh " nghệ " ấy rất dễ gây thất vọng . Nhưng mình biết cái phần " lôi thôi " ấy rất nhiều khi không phản ánh đúng bản chất thật sự của anh ta , mà nó bị che lấp bằng rất nhiều thứ phức tạp bên trên , khó nhận thấy .

    Cho nên muốn nhìn được cái phần " người " thì tốt nhất cứ đọc " văn " và đứng xa xa mà nhìn vào là dễ " cảm thấy " nhất . Lúc ấy , mấy cái lớp che chắn phức tạp kia sẽ trở nên trong suốt , không quá vướng víu khó chịu để ta có thể nhìn thấy cái bên trong của họ

    Trả lờiXóa
  9. Em chả biết.Nhưng em cứ thấy cái câu ấy rát cao quí, chỉ để dùng ca tụng những NHÀ VĂN CHÂN CHÍNH ....còn đời thường thì chúng ta hay dùng ....vui vui...nhảm thôi.Cứ đi tin viết lách phát biểu nhăng cuội ...thợ viết đầy rẫy

    Trả lờiXóa
  10. Văn là tâm hồn người viết , còn cuộc đời người viết đôi khi hơi thô tục .

    Trả lờiXóa
  11. Câu này là một câu Danh ngôn đã được truyền tụng và tụi chị thời trước phải phân tích kg biết bao nhiêu là thế hệ rồi.

    Thực ra khi ta đọc văn của ai đó ta sẽ thấy được bản chất của con người đó đó em, đôi khi họ sẽ dùng mỹ từ để che lấp cái khuyết điểm của mình, nhưng lâu dần lại lộ ra cái giả dối hay cái chân thật đó em. Em thử kiểm chứng xem. Chị chỉ đưa một ví dụ thôi em ạ.

    Trả lờiXóa
  12. Em cũng đg tìm đọc ' cuốn theo chiều gió' đọc thử hay k nè Lem
    Nghe cải lương hay phim thấy hay quá:)

    Trả lờiXóa
  13. Chị Huynhtran : Câu này đúng là một danh ngôn.Thích còm của chị lắm ấy , chị nói đúng ghê đi .Cảm ơn chị nhen:)

    Trả lờiXóa
  14. Ối da ! ối da ! đau đầu quá !:-)))))))))))))))

    Trả lờiXóa
  15. @ NEM : Em chả biết.Nhưng em cứ thấy cái câu ấy rát cao quí, chỉ để dùng ca tụng những NHÀ VĂN CHÂN CHÍNH ....còn đời thường thì chúng ta hay dùng ....vui vui...nhảm thôi.Cứ đi tin viết lách phát biểu nhăng cuội ...thợ viết đầy rẫy :

    Cái chữ " người " trong câu này không chỉ là " người " hay người tốt đâu Nem ơi .
    Người xấu tính , người kém cỏi cũng thể hiện trong những gì họ nói , họ nghĩ , họ viết , họ cảm thụ và yêu ghét . . . đấy chứ .
    Như chị Huỳnh Trần nói là đúng lắm đấy

    Trả lờiXóa
  16. @hoasingodong @Noname

    Trời, nghe khen chị già kìa. Chỉ là trả bài lại cho các em thôi mà.

    Nhưng ta cứ quan sát xem. Vì ngày nay nhiều phương tiện để làm đẹp lên quá hihi.. như photoshop làm đẹp hình ảnh vậy, do vậy phải quan sát kỹ từng lời văn mới biết rõ "Người" như thế nào đó em..

    Trả lờiXóa
  17. Nếu bộp chộp mà đọc những gì anh Bắp viết sẽ nghĩ anh ấy có rất nhiều phụ nữ vây quanh và yêu quí .:-))) Mình le te nên văn mình cũng le te :-))))))))))he he

    Trả lờiXóa
  18. Lão Đồ nhớ câu này hình như treo trên link của blog Bắc Hà thì phải. Nguyên văn: "Văn là người, đọc văn để hiểu người". Vậy đó

    Trả lờiXóa
  19. Lão ơi , câu này là một danh ngôn, em nghĩ chỉ để ca tụng thôi, không áp dụng cho ..thường dân hihi
    Lão cho em xin cái link em ngó thêm với

    Trả lờiXóa
  20. @duudunguyen: tâm hồn đẹp thì làm sao cuộc đời thô tục được chứ ?

    Trả lờiXóa
  21. @9 :nàng tìm đọc , có cả Hậu cuốn theo chiều gió (phần 2 đấy) cũng hay lắm, còn có cả cải lương cơ á

    Trả lờiXóa
  22. "Ối da ! ối da ! đau đầu quá !:-)))))))))))))))"
    Đau đầu cứ ...cồ phê là hết lun :D

    Trả lờiXóa
  23. Chị có trang này, đem về đây cho em lưu cho đủ bộ nhé!

    http://vuhuu.edu.vn/null/Ebook/Giai_Thoai/baiso3_11-1.htm


    Các nhà văn, nhà thơ, những nhân vật có tên tuổi trong xã hội, trong văn chương bên cạnh những kiệt tác để đời còn có những giai thoại lý thú nói riêng về họ. Chính vì vậy, giai thoại văn học là một loại văn chương vừa có tính chất bác học, lại vừa có tính chất truyền miệng, mang trong cốt cách của nó nhiều nét dân tộc độc đáo đầy sức hấp dẫn.

    Vào thứ Bảy hàng tuần, chuyên "Giai thoại Văn học" của NetCodo xin giới thiệu với bạn đọc một số giai thoại chọn lọc bổ ích và thú vị.


    Mời bạn đọc cùng thưởng thức!

    VĂN TỨC LÀ người.

    Nguyễn Giản Thanh, người làng Ông Mặc (làng Me), huyện Ðông Ngàn (nay là Từ Sơn), Bắc Ninh. Sống vào khoảng đầu thế kỷ XVI; sinh năm 1482, mất năm nào không rõ. Ông lúc nhỏ rất thông minh, mới 16 tuổi đã thông hiểu rất nhiều sách vở, sau đỗ Trạng Nguyên; nên tục gọi là Trạng Me.

    Một hôm đang đi học ở trường, thầy học là Thượng thư Ðàm Thận Huy vừa giảng bài song thì trời sập mưa, học trò đều phải ngồi lại. Ông Huy nhân thấy vậy, bèn ra một câu đối để học trò cùng đối cho vui:

    Vũ vô kiềm toả năng lưu khách.

    Nghĩa là:
    Mưa không có then khoá mà giữ được khách

    Nguyễn Giản Thanh đối ngay rằng:

    Sắc bất ba đào dị nịch nhân

    Nghĩa là:
    Sắc đẹp chẳng phải sóng gió mà làm đắm đuối người ta.


    Ông Huy xem xong khen rằng: "Câu đối này hay lắm, giọng văn này có thể đỗ Trạng được, nhưng sau tất mê đắm vào vòng sắc dục làm hại lây đến sự nghiệp!".

    Tiếp đó, một người học trò tên là Nguyễn Chiêu Huấn lại đối:

    Nguyệt hữu loan cung bất xạ nhân

    Nghĩa là:
    Mặt trăng giống cái cung mà chẳng bắn ai

    Ông Huy phê: "Câu này kém sắc sảo, không hay bằng câu kia, nhưng tỏ ra khí chất hiền hoà, sau này sẽ làm nên, cuộc sống sẽ chu toàn!"

    Sau đó, lại có một người học trò khác đối rằng:

    Phân bất uy quyền dị sử nhân
    Nghĩa là:
    Phân cứt chẳng uy quyền gì mà dễ sai khiến người

    Ông Huy phê: "Sau giàu sang nhưng là hạng bỉ lậu!"

    Qủa nhiên, mấy năm sau, Nguyễn Giản Thanh thi đỗ thủ khoa, rồi đỗ Trạng Nguyên đời Vua Lê Uy Mục (1508), làm quan lễ bộ Thượng thư, nhưng vì say đắm cô gái đẹp ở kinh thành mà đến ô danh bại giá. Còn Chiêu Huấn chỉ đỗ Bảng Nhãn nhưng làm quan và sống yên ổn, không xảy ra chuyện gì cả. Riêng người học trò kia sau cũng vào bậc hào phú trong vùng, nhưng ai cũng chê là hạng thô lỗ, bỉ ổi.

    Trả lờiXóa
  24. "Như chị Huỳnh Trần nói là đúng lắm đấy"
    :D

    Trả lờiXóa
  25. Cảm ơn chị ,dành đó em sẽ đọc thêm :)

    Trả lờiXóa
  26. BH bây giờ chuyển sang Blogger..com rồi. Nhưng cái blog vẫn còn trong Friend của Lão đó. Nguyên câu của gã, Lão đã trích đủ rồi. Link của gã đây: (http://xulangmusuong.multiply.com/)

    Trả lờiXóa
  27. @matbeo: văn của chị hình như 4 điểm , em ạ :(

    Trả lờiXóa
  28. Cảm ơn lão đồ ghé thăm chia sẻ với Lem.

    Trả lờiXóa
  29. Một lúc nữa mà tôi vẫn giữ niềm hứng chí đi chơi như bây giờ thì tôi sẽ le te sang nhá :-)

    Trả lờiXóa
  30. @asiangirl80: Ôi em, đừng đọc thử mà nên đọc thiệt em ạ. Em sẽ thấy hấp dẫn hơn xem phim gấp ba, bốn lần đấy.
    Chị đọc đến mấy lần rồi mà vẫn cảm xúc y như lần đầu tiên được đọc vậy.

    Trả lờiXóa
  31. @ Sấu Chua : Nếu bộp chộp mà đọc những gì anh Bắp viết sẽ nghĩ anh ấy có rất nhiều phụ nữ vây quanh và yêu quí .:-))) Mình le te nên văn mình cũng le te :-))))))))))he he


    Em Sấu vừa lạc đề vừa điêu nhá . He he he
    Đọc văn em Sấu , thấy em ấy thật ấm áp phúc hậu . Chịu , chả biết bên ngoài thế lào . Có khi lại đanh đá cá cầy ấy chứ , Nem nhở

    Trả lờiXóa
  32. Comment là chủ đề vô cùng phong phú, vì thế không có lạc đề hay đúng đề.:-))) nghi lắm, đanh đá, cá cầy, mặt dầy....đủ cả...anh hỏi mợ Lem xem thế nào ? :-)))))))))))))))))))

    Trả lờiXóa
  33. Sấu le te ơi , chờ mợ ...mốc mỏ ra rùi đó.Hay mợ đi lun sang Tây ban nha ,hử ???

    Trả lờiXóa
  34. Giai ngủ chưa thấy dậy, chả lẽ lại vào gọi dậy để em đi nhảm :-))))))))))))ngại quá !

    Trả lờiXóa
  35. "Đọc văn em Sấu , thấy em ấy thật ấm áp phúc hậu . Chịu , chả biết bên ngoài thế lào . Có khi lại đanh đá cá cầy ấy chứ , Nem nhở"
    Nhà anh Bắp tuyền gặp người đúng dư văn, chính anh dăng nốt rồi đó thôi

    Trả lờiXóa
  36. Rai nhà tui lại lát nữa khò, mợ sang mình ....ra đê nói chiện nhá :))

    Trả lờiXóa
  37. Vậy là thôi không được sang nữa hả ?

    Trả lờiXóa
  38. Không sang đi , gã chửa về , và ta ngồi bên phòng ngoài mà.Gõ cửa sổ nhé, hum nay tui nghỉ .

    Trả lờiXóa
  39. Chuyện tốt , chỉ hem được...chanh luận thắng thua thui à :)

    Trả lờiXóa
  40. lem văn hay ắt hẳn người lem cũng hay

    Trả lờiXóa
  41. ui , tớ chỉ buồn nên văn chỉ là thứ tạp than thở, rõ chán

    Trả lờiXóa
  42. @thuyvy: ả Lem là nhảm mờ thui , tin tui đi , con mụ ấy chiên gia đánh bóng đó :D

    Trả lờiXóa
  43. @diemxua : mợ cứ ...tạp đều đều đi nhe, tui like loại văn ấy :)

    Trả lờiXóa
  44. @chi Yến: em cũng rất thích , cứ phải đọc đi đọc lại.Phần Hậu cuốn theo chiều gió cũng hay lắm đó chị

    Trả lờiXóa
  45. Buôn chuyện với mợ Sấu mà giờ uống sạch cả chai lít rưỡi, rõ khổ !!!

    Trả lờiXóa
  46. chai gì phải nói cho rõ : chai rượu hay là chai nước mắm, nước tương ? :-DDD

    Trả lờiXóa
  47. sai bét , chai ...cocacola hehe, teen chửa :D

    Trả lờiXóa
  48. Nói lắm khô hết cả mồm :-))))))))))))))))))))))))))))

    Trả lờiXóa
  49. vụ này thì tui cũng bộp chộp le te y dư mợ Sấu hé hé .Phản đối anh Bắp dùng từ "điêu" , mất nịch sự quớ :))

    Trả lờiXóa
  50. em tin câu văn là người, đọc ai đó có thể hiểu được cái cốt lõi con người đó như thế nào, ko liên quan gì đến văn hay hay dở cả.

    Trả lờiXóa
  51. ôi dào , chị thường đánh bóng chị suốt nè, em cảm nhận chị sao ?

    Trả lờiXóa
  52. ơn mợ , vừa ăn xong đang nhớ đến mợ.Xã tui gởi nhời cảm ơn hehe...gã ta thích ăn loại đó, tui không,tui ghét bánh mì đen lắm ý :)

    Trả lờiXóa
  53. khó diễn tả quá :D nhưng mà em hiểu đúng lắm, yên tâm đi.
    Chị phổi bò, nhạy cảm, lúc tức khí thì nói cho sướng mồm xong sẽ hối hận ngay nếu làm ai đó tổn thương, ko để bụng được gì lâu, ruột để ngoài da , ko mấy tinh tế hay sâu sắc như Grap, không dịu dàng khéo léo được như chị Yến nhưng bản chất rất tốt, rất phụ nữ, đúng kiểu phụ nữ VN.
    Tuy nhiên được như Grap hay chị Yến ko phải dễ, chắc chị em mình học cả đời cũng ko xong hihi

    Trả lờiXóa
  54. Cái loại một 1/4 cái ý là một loại bánh đặc biệt đấy, bột rất dẻo , thơm và ngon.Tại mợ không chịu thử để thấy cái ngon của nó thôi, khi nào ăn ngon sẽ nghiện lắm.Bánh đấy làm tay, không có chất bảo quản, k có men nở hóa chất đâu. Tôi thích bánh đấy vừa ra lò lắm, thơm ngào ngạt !

    Trả lờiXóa
  55. hehe, tui có thể yên tâm dư cô nói.Dưng tui thật sự không yên tâm mí cô ý, cô em ạ.Có phải ai cũng viết thật như sống đâu, hả em tui , sao em lại không tin là chị đơi thú nhận chị thích đánh bóng kẻ vẽ há há ? Nhưng thôi, chả sao , cứ tin yêu đi em ,đeo kính hồng cho đời nó tươi xinh....từ từ hiểu thêm nhe:D

    Trả lờiXóa
  56. Được rồi , ơn mợ , còn ,một nửa đấy tui sẽ chén thử xem sao :))

    Trả lờiXóa
  57. Hôm nay ăn đã thành cũ rồi, chả ngon nữa :-(

    Trả lờiXóa
  58. có thấy chị kẻ vẽ gì đâu? chả lẽ có gì xấu hơn nữa à? chị nóng tính chửi bậy hay nhỏ mọn kiểu đàn bà là cùng chứ gì, mấy cái đó em cũng có mà :D

    Trả lờiXóa
  59. Chị hay tô cho chị....giàu lòng nhân ái này , hay ca tụng từ thiện từ thọt này...và ...cũng hay cố tỏ ra ...xâu xắc đó chớ....hehe...em thiệt tình :D

    Trả lờiXóa
  60. sâu sắc làm sao cố tỏ ra được, cách chị nhìn mọi vấn đề rất phụ nữ , rất cảm tính chứ ko sâu sắc.
    còn lòng nhân ái thì em tin là thật chứ ko phải tô vẽ, em cứ tin thế, khi nào ko phải thì tính sau.hehe

    Trả lờiXóa
  61. đó, tin vậy nên tui mới thấy ...hem yên tâm mí cô .Thiệt đó :))
    Mà đúng thôi , cũng phải va đập đi rồi mới ra kinh nghiệm em ơi .Chưa vấp thì còn tin , mà va rồi cũng vẫn cứ nên tin.Đời còn ối người tử tế :D

    Trả lờiXóa
  62. đúng thế, sống mất lòng tin làm sao mà sống được hihi thà tin nhầm còn hơn

    Trả lờiXóa
  63. Hahaha, giờ mới thấy tiếng.PHải rồi , nhất trí , cứ tin bỏ cha đi ,giập mặt là cùng ,sợ cái đếk gì chứ :D

    Trả lờiXóa
  64. Hôm trước vào entry trước nhưng lại bị dội ra ...Hôm nay vào đọc cái nì ..
    Lem ơi , theo chị thì "Văn" ở đây không chỉ là bút pháp mà còn là tư tưởng người viết.
    Tư tưởng người viết thể hiện quan điểm của người ấy với cuộc sống ...Nhưng quan điểm đến hành động thì cũng có khi không là 100% .

    Nhưng chị nghĩ thường thì ít nhiều con người ta vẫn thể hiện được mình qua điều mình viết. cái số che đậy con người thật của mình qua những mỹ từ rất ít... Đó có thể chỉ là những kẻ "ăn cắp" tư tưởng người để viết thôi .. và không chóng thì chầy có ngày sẽ ló đuôi như sáng nay chị đọc tin : Chủ tịch Hội nhà văn của một Tình lại đi ..ăn cắp thơ người khác rồi gửi đăng báo !

    Viết hay viết giỏi chỉ là bút pháp , chính tư tưởng mang tính nhân văn mới là "chất văn" ..như những tác phẩm kinh điển em kể ở trên đấy

    Trả lờiXóa
  65. Em cũng hiểu Văn ở góc độ tư tưởng như chị nói đấy.Chuyện cái nhà ông kia đạo thơ em chả thấy đáng ngạc nhiên khi mà lối sống đạo đức giả phổ biến như bây giờ ,chị ạ

    Trả lờiXóa