Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

NÓI VỚI CON VỀ CHUYỆN ẤY - CHUYÊN GIA NÓI GÌ ? (ST)

Bà Nguyễn Thị Thương, chuyên gia tư vấn tâm lý đã có vô số những buổi tư vấn trực tiếp cho cả các phụ huynh và những thanh thiếu niên muốn tìm hiểu về tình dục, đưa ra những kinh nghiệm.

- Bố mẹ hãy học càng nhiều càng tốt: Các vấn đề thanh thiếu niên hào hứng lắng nghe là chuyện về tuổi dậy thì, kinh nguyệt, sinh sản, các bệnh lây lan qua đường tình dục, phương pháp tránh thai, có bầu ngoài ý muốn, nạo phá thai, tình dục đồng giới, quan hệ tình dục trước hôn nhân. Bạn càng biết nhiều thì khi nói chuyện với con sẽ càng bớt lúng túng. Xem kỹ sách, báo và băng đĩa phục vụ cho độ tuổi của con.
- Trao đổi với chồng hay bạn bè về kế hoạch sẽ nói gì và nói sao với con. Tập nói ra sẽ giúp bạn cảm giác dễ chịu hơn khi nói chuyện với con.
- Tạo nên một đề tài quen thuộc: Quan niệm giáo dục giới tính như một vấn đề luôn tiếp diễn. Những lần nói chuyện ngắn gọn, thường xuyên và ít người tham gia thì luôn hiệu quả hơn khi nói chuyện nghiêm túc và chỉ xảy ra một lần.
- Lên kế hoạch trước: Đừng đợi con bạn chủ động mang đề tài ra trước; chúng có thể nghĩ bố mẹ không dễ tiếp cận và sẽ không hỏi bạn. Tự bạn lên kế hoạch để nói chuyện với con về tình dục.
- Nhắm tới một cuộc nói chuyện thân mật : Bạn hãy cố gắng hướng cuộc nói chuyện như một sự thảo luận hai chiều, không “lên lớp” với con. Nên chuẩn bị bạn sẽ hỏi con mình những gì và chúng cảm thấy thế nào. Nhắm tới một cuộc nói chuyện sinh động và hào hứng.
KHI GIAO TIẾP QUÁ KHÓ KHĂN:
Đôi lúc, việc đề cập tới tình dục dường như không thể thực hiện được. Bậc phụ huynh có thể quá ngượng ngùng hay con trẻ sẽ lảng tránh không muốn nghe. Những gợi ý sau đây có thể giúp bạn:
Nhắm và luôn giữ đề tài, không lúc này thì lúc khác và thử nhiều cách mở lời, tiếp cận khác nhau với con.Nói chuyện qua điện thoại đôi khi sẽ dễ dàng hơnTìm hiểu xem những chủ đề nào về giáo dục giới tính con bạn đang học ở trường, vì chúng sẽ thích thú nghe những đề tài mới mà chúng chưa được dạyTìm tài liệu giáo dục giới tính ở từng độ tuổi như sách báo, băng video và đặt chúng trong phòng ngủ của con. Bạn cũng có thể tham khảo thêm từ website.
· Có lẽ con bạn thích nói chuyện về giáo dục giới tính nhưng không phải với bạn. Hãy cân nhắc để chọn lựa người đáng tin cậy như họ hàng, bà con hay bạn thân để thay bạn nói chuyện với con mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét