Thứ Tư, 17 tháng 10, 2012

"Nói về thành kiến thì ai cũng có một kho. Xưa tôi ghét những người mua bán ve chai, do đã gặp vài người tiện tay ăn cắp vặt. Thằng bạn nhỏ ra đời, ông trời cho tôi nhiều hơn tôi tưởng. Những buổi trưa thấy mấy chị ve chai lầm lũi ngang qua, nắng mưa oằn cả hai cần xé, tôi bỗng nghĩ chẳng may tôi phải ra đường mưu sinh bằng cách đó, tôi cũng sẽ phạm lỗi, biết đâu chừng… Cực khổ cỡ nào tôi cũng chịu được, kể cả đói lạnh, nhưng con tôi thèm thịt đến nỗi đang sốt dầm dề mà được ăn cháo trắng với thịt nướng là tỉnh trân, thì tôi cũng sẵn sàng đánh cắp cái chảo, hay mớ sắt vụn, đoạn ống nước cũ… để đem về cho con một bữa ngon. Nói vậy là tôi phủi sạch trơn cái câu ông bà dạy “nghèo cho sạch, rách cho thơm”, nhưng nghèo hay rách thì không giày vò và réo gọi như… đói. Lúc cuộc sống khắc nghiệt buộc người đi chênh vênh lằn ranh tử tế và không tử tế, họ bước chệch choạc cũng là chuyện tự nhiên. Có ở dưới ao mới biết không cách nào không ướt áo. Chấp nhận những gì khác mình đã quá khó, nói chi tới yêu thương. " Trích SƯ TỬ KHÔNG ĂN CỎ -Ngọc Tư

18 nhận xét:

  1. Và đó là cái lẽ khó nhứt trên đời. Khi ta nói, ta làm điều chi đó mà được ai đó đồng tình, ủng hộ, thì lập tức coi đó là Bạn. Và ngược lại, có ai đó chỉ trích, phê bình thì lập tức gọi đó là Thù. Có biết đâu, ngày nào đó, kẻ thù là Thầy dạy và ngủ dậy một đêm, chết tươi vì con dao Bạn cắm sau lưng mình...
    Nhưng đó lại là chuyện của "ngày nào đó" và "ngủ một đêm nào đó"...

    Trả lờiXóa
  2. Lập luận này có vẽ gàn quá..Nếu thấy chính bản thân mình còn lủ khủ...thiếu thốn thế thì dzính vào chuyện đàn ông đàn bà làm gì để rồi đẻ ra con rồi khg nghĩ là con sanh ra thiếu hụt hay no đủ...để rồi vì nó đói mà quơ quào ăn cắp cho nó ăn...lý lẽ này cũng được sao?

    Trả lờiXóa
  3. e cũng mới coi 1 truyện " những hạt mầm định kiến" của Nguyễn Ngọc Tư...hay lắm á trích trong cuốn" gáy người thì lạnh"

    Trả lờiXóa
  4. Không có gì mới nhưng dưới bút của NNT đọc sao thấy rất hay, rất mới.

    Trả lờiXóa
  5. Đề nghị dìa nằm vắt chưn lên trán gẫm lại nhen :D

    Trả lờiXóa
  6. để chị tìm thử coi coi.Càng đọc càng đuối mà lại càng thêm ghiền Ngọc Tư quá đi :(

    Trả lờiXóa
  7. vâng, cô ấy viêt gì cũng quyến rũ quá sức !

    Trả lờiXóa
  8. tối dạ quớ, mãi chửa luận ra :D

    Trả lờiXóa
  9. Chắc tại em ít học nên hiểu sai rồi...xin lỗi vậy.

    Trả lờiXóa
  10. chời ơi em ơi, đừng có vội giận mà !

    Trả lờiXóa
  11. là ý chị muốn nói khác kìa, em thử ngẫm coi cuộc sống nông dân thời bây giờ...họ....họ còn đuợc lựa chọn gì , hả em

    Trả lờiXóa
  12. Đâu có giận...em thật đã hiểu sai..vì mấy cái đầu kia gật gù..mỗi cái đầu em là lắc..có lẽ khg ổn rồi..hiểu sai chứ gì nữa:-)

    Trả lờiXóa
  13. Hiểu sai mà còn phán bậy thi2 xin lỗi phải rồi.:-)

    Trả lờiXóa
  14. hehe, em gái thiệt dễ ..ghét ghia đi :D

    Trả lờiXóa
  15. Số đông đâu chắc đúng đâu :)))

    Trả lờiXóa