Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

9 Lý Do Khiến Hàng Triệu Người Đang Bỏ Facebook Mỗi Tháng (ST)

9 Lý Do Khiến Hàng Triệu Người Đang Bỏ Facebook Mỗi Tháng

bỏ facebook

A. Tình hình thực tế
Căn cứ theo một nguồn tin có uy tín, chỉ tính riêng tại Mỹ tháng trước đã có khoảng 6 triệu thành viên bỏ tài khoản và hơn 9 triệu người trong vòng 6 tháng trước. So với tổng số thì đây là 4% giảm sút. Không những chỉ có ở Mỹ tình trạng này đang xảy ra khắp nơi trên thế giới trong đó có Anh, Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Nhật, và Canada, những nước đi tiên phong thúc đẩy văn hóa thế giới. Không chỉ có người lớn đang bỏ facebook ra đi, ngay cả giới trẻ thanh thiếu niên cũng không khác, nó không còn hấp dẫn được họ như những ngày đầu nữa. Vậy thì đâu là vấn đề?

bỏ facebook


Câu hỏi: Bạn sẽ bỏ facebook vì những vấn đề liên quan đến bảo mật thông tin cá nhân?
  • 12%: Không
  • 12%: Có thể là không
  • 30%: Có thể sẽ bỏ
  • 30%: Rất có thể là sẽ bỏ
  • 16%: Đã bỏ

B. Những lý do khiến mọi người đang bỏ Facebook ra đi


1. Facebook đã chạm tới đỉnh

Vấn đề mà Facebook đang đối mặt là vì nó không thể có thành viên mới bởi vì với hơn một tỷ thành viên, hầu như tất cả những người sử dụng internet đều đã có một tài khoản. Mạng xã hội Facebook đã đạt tới đỉnh của nó, và bây giờ xuống dốc là một hiện tượng có thể nhìn thấy trước.

2. Người dùng thấy chán sau một thời gian sử dụng

Hầu hết những ai đã từng sử dụng facebook hơn hai năm đều đã bắt đầu thấy chán với môi trường đó và họ muốn đi tìm một sân chơi mới thú vị hơn. Có thể kể đến Google+ và Tumblr. Thống kê cho thấy thời gian mà người ta bỏ ra để vào facebook mỗi ngày cũng đang có phần sụt giảm.

3. Khi lợi nhuận được đặt lên hàng đầu, những giá trị khác sẽ là thứ yếu

Kể từ khi facebook không còn là một công ty tư nhân và bắt đầu bán ra cổ phiếu để trở thành một công ty đại chúng (public company), thì người sử dụng cũng bắt đầu phải thấy nhiều quảng cáo hơn, và nhiều quy định mới hơn và nhiều thay đổi hơn. Không phải thay đổi nào cũng tốt, nhiều người có thể thấy được điều này.
Một trong những thay đổi đó là đối với những Fan Page hay những người có nhiều subscribers, facebook sẽ cố gắng che bài đăng của họ đi trừ khi họ bỏ tiền ra để quảng cáo. Điều này không những chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực cho các admins hay các bloggers, mà còn cho những người theo dõi. Bỗng nhiên bạn không còn thấy được bài đăng nào từ các trang hay blogger yêu thích nữa.

4. Facebook làm cho người ta tiêu cực

Người ta vào facebook không phải chỉ để xem những tấm hình hay tin tức gì mới từ bạn bè, nhưng mà còn để xem bạn bè nghĩ gì về mình. Người ta muốn được khen, được Like với câu status họ vừa bỏ lên hay tấm ảnh avatar mới, và khi người khác không Like, không comment, bạn cảm thấy chán nản, thất vọng.

5. Facebook làm cho người ta ganh tị

Ganh tị có lẽ là bản chất của con người. Ai cũng muốn cái mà người ta có mà ít bao giờ biết nghĩ đến cái mình có mà người khác không có. Một phóng viên của Reuters, Belinda Goldsmith, đã đăng một bài viết  nói về cuộc nghiên cứu bởi hai trường đại học Đức với kết luận rằng, một trong ba người sẽ cảm thấy tệ hơn sau khi vào facebook và thấy bất mãn với chính cuộc sống của mình. Và những người bị ảnh hưởng nhiều nhất là những người có tham gia nhưng không đóng góp.

“Chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy quá nhiều người đã có những trải nghiệm không hay từ facebook, vì ganh tị mà họ cảm thấy cô đơn hơn, bức xúc, bực bội.”- Nghiên cứu viên Hanna Krasnova từ Institute of Information Systems tại Berlin’s Humboldt University tường thuật cho Reuters.

6. Facebook làm cho người ta buồn chán

Người ta dùng facebook để đăng lên những gì tốt đẹp hay ho nhất của họ. Họ tạo ra một hình ảnh về một cuộc sống hoàn hảo mà họ muốn có và nên có. Kết quả là khi họ nhìn vào facebook của người khác họ sẽ đánh giá nó quá cao một ảo tưởng thiếu thực tế. Họ tưởng rằng ai cũng có một cuộc sống tuyệt vời trừ mình. Không có gì xa sự thật hơn điều này.
7. Facebook làm cho người ta phân tâm.
Phân tâm nhiều hơn là nó giúp người ta nối kết. Tính toán cho thấy điều này gây ra một thiệt hại lên tới 650 tỷ đô la cho nền kinh tế Mỹ . Liên tục vào facebook là một thói quen khó bỏ, khó cai, nhiều khi còn khó hơn là cai thuốc lá. Trung bình thì một người dùng dtdd để vào facebook mỗi sáu phút rưỡi.
8. Facebook biến người dùng thành thông tin
Tất cả những gì bạn đọc, xem, mua, nơi bạn sống, nơi bạn muốn đi du lịch, nơi bạn đi ăn, đi chơi v.v.. đều đã được facebook cẩn thận phân loại và lưu trữ. Và những thông tin này sẽ rất có ích cho các chuyên gia tiếp thị marketing. Hay nói cách khác facebook biết rõ về đời tư của tất cả mọi người mà nhiều khi bạn thân nhất của họ còn không biết.
9. Facebook có thể tạo ra được thêm những mối quan hệ, nhưng đó chỉ là những mối quan hệ nhạt nhẽo
Nhiều người có hàng trăm hàng ngàn “bạn” trên facebook trong khi bạn thực tế ngoài đời thì con số đó ít hơn gấp nhiều lần. Tại sao có những người bạn không bao giờ nói chuyện với họ, hay họ cũng không bao giờ nói chuyện với bạn, không hề có những tiếp xúc qua lại nào, hoặc chỉ nói chuyện được 1 lần rồi sau đó không bao giờ thấy nữa, lại nằm trong danh sách bạn bè của nhiều người. Nói chung là có rất nhiều thể loại bạn bè mà bạn có thể gặp trên facebook.

Triệu người quen có mấy người thân?
Khi lìa trần có mấy người đưa?
- Vũ Thành An, Bài Không Tên Số 4
Nghịch lý trong xã hội ngày nay là càng ngày người ta càng kết nối với nhau dễ dàng hơn nhưng càng ngày người ta càng thấy thiếu thốn tình cảm, thiếu thốn những mối quan hệ đích thực.
Sau khi tìm lại được một người bạn cấp một, add friend, hỏi thăm tình hình, nhắc lại chuyện xưa, rồi sao nữa? không còn chuyện gì để nói nữa, nhưng họ vẫn ở đó theo dõi bạn, bạn đăng cái gì ra là Like cái đó, hay nhiều khi không Like khiến bạn thấy không vui.
Rồi có những người bạn chẳng hề quen biết, hoặc quen biết qua một người bạn. Vậy mà chuyện gì người đó làm bạn cũng biết, đang ăn lẩu dê, đang ngồi cafe bệt, đang chơi tiến lên trên zing, đang nghe Trịnh Công Sơn, đang xem Iron Man… Đồng ý là bạn có thể ẩn những người này đi, nhưng nếu vậy thì add friend ngay từ đầu làm cái quái gì?
Nhiều người còn có thói quen cập nhật rất thường xuyên, liên tục gây khó chịu cho tất cả những ai là bạn của họ. Sự thật là càng cập nhật thường xuyên, người ta càng không quan tâm.

bỏ facebook


[Chỉ có 31.14% là nói còn thích facebook. 68.86% còn lại là không thích facebook nữa vì nhiều lý do khác nhau.]

C. Lợi ích khi bỏ Facebook

Tôi đã từng thấy cái cảnh mà một gia đình bố mẹ con cái đang ngồi chờ trong sân bay, mỗi người cầm một thiết bị internet ngồi check facebook, không ai nói chuyện với ai, như đã nhắn tin trước cho nhau, tới đúng giờ đó, tất cả họ đồng loạt đứng lên như những con robot bước vào cánh cửa.
Trẻ em ngày nay không chơi ngoài sân ngoài đường với lũ bạn nữa mà chơi trong nhà trong phòng với chiếc laptop, ipad.
Thay vì Poke một ai đó, tôi thích một cái ôm thật sự ở ngoài đời. Thay vì gõ ba kí tự ((: tôi thích cười thật to ở ngoài đời. Thay vì có chuyện gì muốn nói với ai đó tôi thích email trực tiếp cho họ hơn là ngồi comment vào status của họ. Một ngày gần đây các bạn sẽ không còn thấy tôi trên facebook nữa. Những ai thật sự là bạn tôi thì họ biết tìm tôi ở đâu.

4 nhận xét:

  1. Mụ dốt khủng còn chửa biết tìm đường lên đó .....

    Trả lờiXóa
  2. Mang bài này về đăng ở đây thì đã thấy "Mụ dốt khủng" đó hay quá xá chừng.. :) đi ấy chứ!!
    À để chị già mang bài này về lại facebook cho mọi người cùng đọc nhé.

    Trả lờiXóa
  3. cũng đang lừng khừng có ch7i fb nữa hay không nè Mụ ơi :)

    Trả lờiXóa
  4. Bố Su biết chơi thì lên đó chơi, Mụ cũng đôi lần mượn tên thằng con lên ngó nghiêng trển rồi..."ta dại ta tìm nơi vắng vẻ" :D
    Nói vầy chứ Mụ mà ôm nhà trên đó nữa thì ngày phải ...48 tiếng cơ !

    Trả lờiXóa