Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

GIỮ GÌN TÌNH BẠN (ST)

GIỮ GÌN TÌNH BẠN.

(Bác sĩ Nguyễn Ý Đức)



Ở đời ai cũng cần có bạn bè vì nhiều lý do khác nhau.
Bạn làm đời sống ta vui vẻ và ít cảm thấy lẻ loi.
Tình bạn giúp ta sống khỏe mạnh và giảm thiểu những căng thẳng.
Khi gặp khó khăn như buồn rầu, lo sợ, bệnh hoạn, mất mát...bạn tốt cũng an ủi nâng đỡ ta.
Khi gần bạn tốt, ta cảm thấy thoải mái về mình và với họ.

VẬY THÌ BẠN TỐT LÀ AI?
Ðó là những người :
-Mình ưa thích, tôn trọng và tin tưởng và họ cũng đối xử như vậy với ta.
-Luôn luôn hiểu rõ, chấp nhận và có cảm tình với con người của ta dù ta thay đổi
-Dành cho ta một sự thông cảm để ta tăng trưởng, quyết định và ngay cả khi mắc lầm lỗi
-Lắng nghe và chia xẻ với ta lúc khó khăn cũng như lúc vui vẻ
-Tôn trọng sự riêng tư của ta để ta có thể tâm sự với họ
-Để mình kể lể hết nỗi lòng mà không chỉ trích, phê bình, phán xét
-Cho mình lời khuyên nhủ khi mình cần, giúp mình hành động để cảm thấy thoải mái hơn, giúp mình giải quyết các vấn đề khó khăn
-Để mình giúp họ khi họ cần
-Không bao giờ lợi dụng mình

Bạn tốt không bắt buộc phải là cùng tuổi, cùng phái tính, cùng trình độ học vấn, tôn giáo, nghề nghiệp.
Tình bạn cũng khác nhau về mức độ thân sơ nhưng đều giúp đỡ và đối xử tốt với nhau.

Tìm Bạn Mới
Tìm ra bạn mới là việc làm vừa hào hứng vừa khó khăn, tùy theo hoàn cảnh và cá tính của mỗi người.
Ðể gặp người có thể trở thành bạn, mình phải tới chỗ có nhiều người tụ họp. Mới đầu thì mình hơi e ngại, nhưng, vạn sự khởi đầu nan, ta cứ mạnh dạn mà đi tìm kiếm. Ðể đạt được mục đích, nên lui tới gặp càng nhiều người càng tốt.
Sau đây là một số gợi ý:
-Tham dự các nhóm hỗ trợ gồm nhiều người có cùng khó khăn như nhau về sức khỏe, về vấn đề gia đình...
-Tới các trung tâm sinh hoạt cộng đồng, nơi thờ phụng tôn giáo, nhóm văn hóa, giáo dục...Hãy để cho mọi người thấy sự hiện diện của mình.
-Làm các công việc thiện nguyện tại bệnh viện, nhà người già, viện mồ côi...Nơi đây có nhiều người cùng chí hướng, do đó ta dễ hòa nhập và gặp được người tốt để làm bạn.
Nhiều người cũng thành công khi tìm kiếm bạn trên internet. Tuy nhiên không nên cho biết quá nhiều về mình như địa chỉ, số điện thoại...cho người mới quen.
Khi tình cờ gặp một người mà ta thấy có thể trở thành bạn được, ta có thể:
-Mời họ đi uống cà phê hoặc ăn trưa để làm hiểu nhau hơn
-Điện thoại cho người đó và chia sẻ một tin tức thời sự quan trọng
-Hỏi xem họ có cần mình giúp đỡ gì không...
-Hẹn đến thăm họ hoặc mời họ tới nhà mình chơi cho biết
-Rủ họ đi mua cây cảnh hoặc xem một cuộc tranh đua thể thao
Khi mới tiếp xúc làm quen, cũng nên để ý phản ứng của họ, coi xem họ có mặn mà với ý định của mình.
Ngoài ra, nên nhớ rằng tình bạn cần thời gian để hiểu nhau và để kết thân.

ĐỂ DUY TRÌ TÌNH BẠN

1-Ðối thoại cởi mở
Tình bạn chỉ lâu bền nếu đôi bên thông cảm, cởi mở với nhau.
Muốn được như vậy, minh phải có lòng tin tưởng ở họ. Nói với họ các điều muốn nói, nhưng tránh các chi tiết nhàm chán và hỏi xem họ có cần gì ở mình không.
Khi nói, để ý coi họ có lưu tâm tới chuyện của mình.
Cũng nên lựa thời gian và không gian thuận tiện cho cuộc nói chuyện.

2-Hãy vừa nghe vừa chia sẻ
Hết sức chú tâm nghe người khác kể lể khó khăn của họ. Hãy để họ dốc hết bầu tâm sự.Tránh ngắt lời, đưa ra nhận xét, khuyên nhủ, góp ý giải quyết trừ khi họ yêu cầu. Ðôi khi tóm lược lại điều họ nói hoặc hỏi thêm chi tiết.
Tỏ cho họ hay là mình rất quan tâm tới chuyện của họ và "rất tiếc là ông/bà phải trải qua những khó khăn như vậy".
Hãy cho họ hay rằng mình cũng có vấn đề và cũng muốn tâm sự với họ. Làm như vậy để đôi bên hiểu nhau và tin tưởng ở nhau hơn.

3-Trách nhiệm như nhau trong tình bạn
Mỗi người đều có trách nhiệm đóng góp để duy trì tình bạn. Mình cung cấp các hoạt động này thì người kia cũng phải làm như vậy. Cho và nhận phải cân bằng để tránh lợi dụng, phụ thuộc.

4-Giữ kín chuyện người khác
Không bao giờ tiết lộ tâm sự của người này cho người khác.
Không có gì đau lòng bằng, chuyện riêng tư mình vừa ký thác cho bạn, mà bạn đã kể lại cho mọi người nghe.

5-Hãy cùng vui với nhau
Khi đã có bạn thì hãy cùng nhau chia sẻ vui buồn. Tạo ra cơ hội gặp gỡ, hàn huyên để tình bạn thêm khắng khít.

6-Duy trì liên lạc
"Xa mặt cách lòng" là kinh nghiệm của cổ nhân.
Cho nên, cần giữ liên lạc, bằng điện thoại, thư từ, gặp gỡ. Dành thì giờ thuận tiện để tới nhà thăm viếng, ăn uống với nhau.

7-Giới hạn của sự giao tế
Trong tình bạn, cũng cần có một giới hạn mà đôi bên đều chấp nhận.
Ta không nên quá vồn vã đến nỗi làm phiền lòng nhau. Bao nhiêu lâu gặp nhau, điện thoại cho nhau, cùng nhau làm việc, vui chơi...đều nên nói rõ, để giao hảo được thoải mái, không có vẻ như là gượng gạo, bị ép buộc.

8- Nuôi dưỡng tình bạn
Ðể vun xới tình bạn, mỗi người cần:
-Tự lập, tự túc
-Luôn luôn tích cực, đối phó với sự việc
-Nói tốt về người khác
-Thành thực và sẵn sàng giúp đỡ
-Lắng nghe và chia sẻ nhưng không chỉ trích, phán xét
-Tôn trọng cảm tính người khác
-Chấp nhận khác biệt
-Dành thì giờ cho bạn

9-Những hoàn cảnh khiến tình bạn khó khăn
Ở đời ai cũng muốn mọi sự hạnh thông, tình bạn bền đẹp. Nhưng có những hoàn cảnh ngoài ý muốn có thể gây trở ngại cho mối giao hảo. Chẳng hạn đau ốm, căng thẳng, bận rôn, khó khăn tài chánh, bất đồng ý kiến, sống cách xa...
Hãy sáng suốt tìm hiểu hoàn cảnh của nhau để giải tỏa vì đây cũng là những thách đố: nếu vượt qua những trở ngại này thì tình bạn sẽ bền đẹp hơn.

10-Hợp-Tan
Có hợp thì cũng có tan. Ðó là quy luật của tạo hóa.
Tình bạn cũng vậy, cũng có chia tay, đoạn tuyệt khi bội ước với nhau về giữ kín chuyện riêng tư, nói nhiều mà chẳng chịu nghe, hạ nhân phẩm của nhau, lừa dối nhau, soi mói vào đời tư của nhau, lạm dụng tình bạn, lạm dụng thể xác tinh thần...
Trước khi quyết định chia tay, cũng nên diện đối diện, nói rõ nguyên nhân. Nếu người kia nhận trách nhiệm, hứa thay đổi thì nên cho tình bạn một cơ hội để hàn gắn.

Tìm bạn mới cũng mất thời gian. Vả lại, như cổ nhân nói:
"Bạn mới như bạc, bạn cũ như vàng"
Chia tay cũng là điều đáng tiếc.

From INTERNET

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét