Thứ Năm, 10 tháng 4, 2014

TÔI LÀ AI ?


Mới hôm nào nghe bạn nói đang đọc TÔI LÀ AI của triết gia nào người Đức.Mụ le lưỡi bảo ,thì tôi là tôi,  đọc gì    mất công!:-)

Ít năm về trước nói đến triết là Mụ rúm tứ túc.Tưởng cứ triết là chĩ cũa  ...Mác với  Lê Nin ,dững nghĩ  thứ ấy chỉ để....sinh viên trí thức nhớn thật nhớn   thôi  ấy chớ. Trong mắt Mụ thời tuổi trẻ  , giảng đường sinh viên chả khác gì ...Thánh đường.Lườm  thấy cánh  sinh viên là Mụ ...kính kính nể nể nhắm ! :-)

Chừng hai năm trước Chị bảo giữ cho Mụ sách của J.Krishnamurti.Mụ tò mò  hỏi ... cái gì ở trỏng. (truyện tình tọt thì... đời thường Mụ  ối tình  rồi , chã thiết ! :D) Chị bảo ..triết . Mụ... giật nảy người,  cảm ơn kèm từ chối rằng trình  Mụ làm sao... nhằn được loại ấy .Còn nhớ từng bảo Chị  rằng Mụ thật còn chả hiểu  chính Mụ, hướng ngoại hay nội tâm cũng chã biết....Lúc bấy , Mụ cứ ngỡ  với cái thói  giấu mình sau  kỉnh đen  ngồi  ngoài quảng trường đông người dững ngày nắng ấm, nghía trộm  người qua lại,ngắm dững là hỉ nộ ái ố trên dung nhan họ,thích thả hồn  đi bay (:D) với nhạc trống ầm ầm .. ...ấy là hướng ngoại.Mụ chắc chắn là người  nông nổi bộp chộp hướng ngoại hay nói nhảm ...vậy vậy! .Hâm nhắm!:-)

Mà rồi...không ngờ, đến  ngày lạc vào trang một chị bạn mình,  sững sờ với sự giản dị dễ hiểu mà sâu sắc thấm thía  của bài KIỀM CHẾ  NÓNG GIẬN  của  J.Krishnamurti.Mụ...bất  ngờ tột độ,ghiền lục lọi Krishnamurti từ lúc ấy.
 Mụ tha lôi về cất nhà rất nhiều bài hay ý đẹp của Kris, của Osho , của nhiều người khác nữa ,rồi cả  những trang Phật học ... ..Nhưng không phải là Mụ hiểu được hết đâu ạ, còn lâu mới dĩnh ngộ được đến thế .Và Mụ tiệt không có ý ...chưng.Là  có khi cả bài dài Mụ...cảm được có  vài dòng, vài ý...thấy thích quá  thì cất đó ngẫm thêm,bày đó là chia sẻ mong  người hiểu biết đặng học hỏi, mong  gặp  tri âm  ...Vậy thôi mà các bạn mình! :-)

Rồi dần dà Mụ tự thấy hình như Mụ đã tiến  kha khá. Khi vật lộn với  khổ đau mất mát  cũng là lúc  để ta  chiêm nghiệm nhiều điều  ( cho dù chả ai mong thế, dĩ nhiên!) .Mụ thật đã hiểu mình kha khá. Mụ tự thấy mình   rất nam tính song lắm khi  lại cũng rất đàn bà, .(dám  ...lưỡng ? :D),  mà đàn bà trẻ con . Rất hay âu lo tựa bà già nhưng cũng lại kèm một con trẻ ngây ngô. Luôn  muốn hướng thiện nhưng  lại cũng ...tội đồ song hành.Mụ có vẻ như là ...đa nhân cách  .Nghe khìn khìn,nhưng...hình  như thật thế .Mụ...đang từ từ học  kiềm chế cái vụ...khóc cười cười khóc liền nhau cũng  kha   khá.Mụ  đã  vững vàng trước mọi lời khen chê, không còn  phí đời vì những điều vụn vặt .......


Tụm lại.Mụ đã giả nhời được câu hỏi TUI LÀ AI?
DÀ,TUI LÀ TUI. HỔNG PHẢI BẢN SAO ! :-)

Cho đén giờ Mụ   thấy.Chỉ  khi nào  để tâm  tìm hiểu lắng nghe chính mình, dám  trung thực với chính mình ,  triệt tiêu  tính kiêu ngạo khinh mạn  thì con người ta mới mong  ...bớt tối    . Mụ thành ra  lại thích nghĩ cái lối nghĩ  mát mát dư nầy.

TÔI LÀ ....KHÔNG GÌ CẢ! :-))
( tui hổng là  gì cã!) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét